Blue House Website|Blue House Website

วันพฤหัสบดีที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2560

การนึ่งข้าวเหนียว

ข้าวสวยกับข้าวเหนี่ยวหุ่งไม่เหมือนกันนะครับ
ไม่ง่ายเลยสำหรับคนที่ไม่เคยหุ่ง
เมื่อก่อนผมก็คิดว่าไม่ยาก
เคยทำตามที่ตัวเองเข้าใจจนหม้อนึ่งไหม้มาแล้ว ข้าวยังไม่สุกด้วย เรื่องจริงๆจะเล่าให้ฟัง

เช้าวันหนึ่งผมเตรียมอุปกรณ์การนึ่งข้าว ตั้งไฟ
พี่สาวเดินมาเจอพอดี ถามผมว่าจะทำอะไร
ผมบอกว่าจะนึ่งข้าว
พี่สาวบอกว่า ระวังหม้อไหม้นะ ถ้าหม้อไหม้แล้วต้องซื้อมาชดใช้นะ
ผมก็คิดว่ามันจะไหม้ได้ไงหว่า หม้อสเตนเลส หวดนึ่งข้าวก็ตั้งอยู่สูงกว่าไฟ
ผมจัดการยกหม้อนึ่งข้าวตั้งไฟ แล้วก็ไปนั่นทำนั่นนี่นุ้นอยู่พักหนึ่ง จนลืมไปว่าตนเองนึ่งข้าวไว้ นึกได้รีบเดินไปดู ไหม้จริงๆ ข้าวก็ไหม้ หวดก็ไหม้ น้ำในหม้อนึ่งแห้ง
สรุปวันนั้นไม่ได้กินข้าวเหนียวนึ่ง ต้องหุ่งข้าวสวย แล้วยังต้องไปตลาดหาซื้อหวดนึ่งข้าวมาแทนหม้อที่ทำไฟไหม้


วิธีการนึ่งข้าว

ล้างข้าวสารเหนียวให้สะอาดแล้วแช่ไว้ก่อนอย่างน้อย 3-4ชม. ปกติจะนิยมแช่ไว้ตอนหัวค่ำก่อนนอน จะทำให้ข้าวนิ่มและนึ่งสุกง่าย

สำคัญมากเลยนะครับ ..

1. ถ้าล้างข้าวสารไม่สะอาด ข้าวเมื่อสุกแล้วจะมีกลิ่นเหม็นอับของข้าว สังเกตได้ง่ายๆเวลาเราไปกินข้าวร้านไหนที่ข้าวมีกลิ่นอับๆ แสดงว่าก่อนแช่ข้าวสารไม่ได้ล้าง หรือล้างแต่ล้างแค่น้ำเดียว

2. ต้องแช่ข้าวสารไว้อย่างน้อย 3-4ชม. ถ้าน้อยกว่านี้ข้าวจะไม่สุก หรือสุกแต่แข็ง ไม่นิ่ม

เรื่องนี้ผมเคยสงสัยว่าทำไมต้องแช่ไว้นาน ไม่มีวิธีลัดเหรอ แล้วผมก็คิดว่าเราน่าจะเอาข้าวสารเหนี่ยวมาแช่น้ำอุ่นๆหรือน้ำร้อน ก่อนนึ่ง จะได้ไม่เสียเวลาแช่ข้าวนาน คิดแล้วผมก็ลงมือทำอย่างที่คิด ผลปรากฏว่า ข้าวนึ่งไม่สุกและยังแฉะติดกันทั้งหม้อเลย นึกออกไหม มันเล๊ะๆแฉะๆแต่ข้างในเม็ดข้าวไม่สุก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Blue House Website|Blue House Website