Blue House Website|Blue House Website

วันศุกร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ตะไคร้


ตะไคร้เป็นพืชล้มลุกที่มีอายุยาวนานหลายปี ลำต้นรวมกันเป็นกอ ใบยาวเรียวเล็ก ปลายแหลมสีเขียวเป็นใบเดียวออกสลับกัน หากสัมผัสขอบใบเร็วๆอาจทำให้บาดมือได้ ออกดอกเป็นช่อยาว ลักษณะดอกจะเป็นช่อฝอยเล็กๆ ตะไคร้นับว่าเป็นพืชที่ใช้ประโยชน์ได้มากมาย นอกจากจะนำไปประกอบอาหารได้แล้ว เหง้า กาบ และใบของตะไคร้มีน้ำมันหอมระเหยจำนวนมาก ปัจจุบันนี้จึงได้มีการนำตะไคร้ไปแปลรูปเป็นผลิตภัณฑ์ไล่ยุง สบู่ ยาดม ยาหม่อง และใช้เป็นสารแต่งกลิ่นสำหรับเครื่องสำอางบางชนิดด้วย
ประโยชน์ทางอาหาร ตะไคร้ถือว่าเป็นเครื่องเทศชนิดหนึ่ง ใช้แต่งกลิ่น รส ดับกลิ่นคาวของอาหารนานาชนิด ส่วนที่ใช้ในการประกอบอาหารคือเหง้า ลำต้นและใบ ส่วนเหง้าและลำต้นนับเป็นส่วนผสมสำคัญในการทำอาหารหลายชนิด เช่น น้ำพริกแกงทุกชนิด ต้มยำ ต้มส้ม ต้มโคล้ง แกงป่า ยำหอยนางรม พล่าปูม้า พล่ากุ้ง ฯลฯ ส่วนใบนั้นนิยมนำไปตากแห้งเก็บไว้ต้มทำเป็นเครื่องดื่มสมุนไพร หากเป็นใบสดทางภาคเหนือนิยมนำไปขยี่กับเลือดสดหรือนำไปบดร่วมกันกับปูเวลาที่จะทำน้ำปู เพื่อลดกลิ่นคาวได้
สรรพคุณทางยา ช่วยระงับกลิ่นตัว ขับเหงื่อใคร แก้ปวดศรีษะ ช่วยขับปัสสาวะ บำรุงร่างกาย แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ ขับลมในกระเพาะและยังสามารถใช้ไล่แมลงได้ด้วย

ที่มา:siammoo.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Blue House Website|Blue House Website